Các bạn ạ, tôi chả bênh ai cơ mà đọc báo tây thấy họ cho rằng ngôi nhà Việt Nam ở Expo rất ấn tượng, bày biện bên trong lột tả được hết sự sống của đất nước tôi thấy họ rất công bằng.
Đây là đường dẫn vào bài báo: http://www.bild.de/reise/europa/expo/expo-mailand-italien-elf-coole-laender-pavillons-40839222.bild.html
Báo Bild đấy ạ (nhiều báo khác cũng có). Cho dù nó lá cải thì Việt Nam cũng chưa đủ tầm cỡ mua được đâu. Trong trang của họ nước đầu bảng là Trung Quốc, sau đó là nước Đức và tới Việt Nam thứ ba. Đầu đề là 11 ngôi nhà ấn tượng nhất tại Expo Mailand, họ xếp thứ tự như vậy liệu có phải Việt Nam ấn tượng thứ ba đối với họ hay không, điều này xin chịu, chỉ có người viết mới hiểu. Xin thưa là tờ Bild mỗi ngày in 2 triệu bản chưa kể các tạp chí, truyền hình,... thuộc sở hữu dòng họ Springer chỉ đứng sau Bertelsmann của dòng họ Mohn thôi nhé.
Còn nói về trang trí, bày biện bố cục thì xin thưa là cái thẩm mĩ của người Việt mình hoàn toàn khác tây nhé. Không phải trưng bày hàng đẹp, quần áo lụa là tơ tằm rượu quí là người ta thích đâu. Tây rất đơn giản và họ thuộc hạng người thích khám phá. Khám phá những điều mới, những điều lý thú và tất nhiên đừng bao giờ mang ra so sánh với khẩu vị người Việt.
Chẳng hạn như cô giáo Oanh gì đó nói rằng sau không có những món bún phở tôm cua gì gì đó thì xin thưa họ không cho phép nấu ăn. Còn hình con quái thú gì gì đó thì xin mời cô giáo hỏi thử mấy nhà sử học Việt Nam hay mấy nhà khảo cổ cũng được. Đừng nên hấp tấp như mấy con mẹ hàng tôm hàng cá ngoài chợ kẻo là họa khi làm nghề gõ đầu trẻ con đấy cô giáo ạ.
Các bạn thích chửi, vậy thưa có hiểu điều gì quan trọng nhất với Việt Nam bây giờ?
Phát triển? Kêu gọi đầu tư?
Tất nhiên, nhưng ở đâu đang là điểm nhức nhối nhất với Việt Nam ta?
Tôi có rất nhiều khách hàng là người Đức hay về Việt Nam và bạn đừng nghĩ họ thích đi cái vũng Hạ Long hay bãi rác Nha Trang nhà bạn đâu. Không! Họ thích đi những nơi như Sapa, Lào Cai hay về vùng miệt vườn sông nước Cửu Long. Họ thích ngắm núi đồi với những trang phục truyền thống bắt mắt của những dân tộc ít người, thích những món ăn lạ của đồng bào dân tộc.
Và những vùng đó như thế nào?
Kinh tế còn nghèo nàn, hạ tầng cơ sở còn rất kém!
Nhà nước đầu tư bao nhiêu cho đủ, các thành phố cần đóng bao nhiêu tiền thuế để hỗ trợ họ phát triển và nếu như có thể giới thiệu với bạn bè quốc tế, đưa khách du lịch tới đó nhiều hơn nữa vậy có phải là một công đôi việc hay chăng?
Bún phở và áo dài bên này nhiều lắm và thậm chí có hàng ngày, hàng tháng! Dân Việt chúng tôi bên này đang "xâm lược" họ từng bước bằng những cửa hàng Nails và những tô phở nóng hổi vừa thổi vừa ăn.
Ở đâu chứ bên Đức này thím nào mợ nào qua Đức xin thưa có thể ăn bún phở và các món truyền thống ở bất cứ thành phố nào trên nước Đức, các nước khác cũng không ngoại lệ. 1825 ngày là trang phục truyền thống với đủ các kiểu quảng cáo rồi và chỉ dành ra có mấy ngày cho trang phục của đồng bào thiểu số không phải tốt hay sao?
-/-
Cô giáo Oanh nhà ta chửi chưa nhiệt tình bằng báo Thanh niên, Tuổi trẻ được Đảng nuôi như nuôi con đâu bác Karel Phùng ạ!
AntwortenLöschenCứ bảo sang nước ngoài thèm phở Việt Nam không có mà ăn nhưng thực ra không phải như thế đâu. Ở ngay thủ đô của Pháp mà buổi sáng muốn ăn phở chỉ cần hỏi hăm khu phố người Việt là thoải mái rồi. Giờ quốc tế hội nhập ẩm thực cũng thế thôi
AntwortenLöschenĐầu tư những thứ đó ở nước ngoài chi bằng hãy về nước và đầu tư ở những nơi núi rừng sơn cược, nơi đất nước còn khó khăn. Làm cho nó đẹp hơn, đặc sắc hơn và bản sắc vùng miền hình thành ấn tượng hơn. Vậy cũng là một cách kiếm tiền mà
AntwortenLöschen