Montag, 17. März 2014

Ván bài Krim đã hạ - Tài phiệt phương tây ăn quả đắng!


Có lẽ nhiều người trong số chúng ta không biết rằng, cổ phần trong các tập đoàn năng lượng của Nga cho tới trước khủng hoảng Ukraina vẫn có tới gần 50% nằm trong tay các nhà đầu tư nước ngoài. Điều đó có nghĩa rằng, chỉ có 50% lợi nhuận từ  dầu mỏ và khí đốt chảy vào ngân sách quốc gia của Nga, nửa còn lại vào tài khoản của các tài phiệt châu Âu.

Với khủng hoảng Ukraina, đồng Rúp đã bị mất giá nhưng ngân hàng Nga không làm bất cứ việc gì để hỗ trợ giá.
Thêm vào đó những tin đồn lan truyền trên thị trường chứng khoán rằng nước Nga không có khả năng để giữ được giá đồng Rup ổn định.
Việc ông Putin tuyên bố sẽ bảo vệ người Nga tại Ukraina đã khiến cho cổ phiếu của các tập đoàn năng lượng Nga bị mất giá và lúc giá xuống đáy, các nhà đầu tư bắt đầu bán tống bán tháo cổ phiếu ra. Giữa những lúc cả thế giới dồn mắt về Krim và Ukraina, điều có lẽ ít ai ngờ tới là việc Putin ra lệnh các ngân hàng đổ vốn mua lại toàn bộ số cổ phiếu ấy.

Cho tới khi các tài phiệt tư bản hiểu được vấn đề thì đã quá muộn, vì toàn bộ cổ phiếu đã nằm trong tay các ngân hàng Nga. Chỉ trong vài ngày khủng hoảng, chẳng những các ngân hàng Nga đã thu lời tới 20 tỷ USD từ cổ phiếu mà nước Nga còn lấy lại được toàn bộ các tập đoàn năng lượng trở về tay người Nga.

2 Kommentare: