Samstag, 15. März 2014

Putin: Sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết là thảm họa địa chính trị lớn nhất trong 100 năm nay


"Quan trọng nhất chúng ta phải thừa nhận rằng, sự sụp đổ của Liên bang Xô Viết là thảm họa địa chính trị lớn nhất trong 100 năm nay. Với dân tộc Nga là một bi kịch lớn. Hàng triệu người Nga thời điểm đó cư trú ở ngoài lãnh thổ Nga. Cùng với đó là bệnh dịch ấy đã lan tràn, dẫn tới nước Nga bị xé nát, sự tích góp của mỗi cá nhân bị tiêu tan và lý tưởng cũ bị phá hủy, nhiều cơ quan bị giải thể hoặc cải tổ một cách cẩu thả, khủng bố đã can thiệp dẫn tới thua tại Khasavyurt đã gây ảnh hưởng lớn tới toàn vẹn lãnh thổ của Nga. Một nhóm tài phiệt đã kiểm soát toàn bộ hệ thống truyền thông để phục vụ cho họ. Nghèo đói tràn lan được xem như là điều bình thường. Tất cả những điều đó dẫn tới từ khủng hoảng kinh tế, bất ổn tài chính và xã hội bị tê liệt hoàn toàn."




Sơ lược về con đường tiến thân của ông Putin sau 1991:


Thời gian sau khi KGB hỗ trợ quân đội đảo chính Gorbachov, toàn bộ hệ thống xã hội bị sụp đổ, Putin cảm nhận việc làm đó của KGB là sai nên ông từ chức, xin chuyển vào làm việc ở một trường đại học, vì trước đó ông từng tốt nghiệp khoa luật.
Qua lời giới thiệu của giáo sư của trường đó, ông bắt tay với thị trưởng thành phố Petersburg và bắt đầu con đường tiến thân nhanh chóng.
Thành phố khi đó loạn lạc, tội phạm ở khắp mọi nơi. Trước hội đồng thành phố, ông nói:
"Chúng ta cần phải làm biện pháp mạnh trong khuôn khổ luật pháp để triệt phá những kẻ tội phạm. Cần phải cứng rắn, nếu chúng giết một nhân viên cảnh sát, chúng ta cần phải bắn chết 10 tên tội phạm."
Thời điểm đó ông Putin đi đâu cũng có khẩu súng trong người, thậm chí lúc đi ngủ cũng để ở đầu giường vì ông thừa biết việc làm của ông có thể dẫn tới bị những kẻ tội phạm ám sát bất cứ lúc nào. Ông còn sắm riêng cho mình khẩu súng máy.
Thế rồi thị trưởng thành phố Petersburg không tái đắc cử, ở lại Petersburg là điều không thể nào xảy ra vì an ninh, Putin lại đi xin việc, lần này trên thủ đô Moskva. Thời gian đầu ông được bộ trưởng tài chính khi đó là ông Alexej Kudrin giới thiệu nên tới văn phòng tổng thống xin việc.

Tại Kremlin thời điểm đó đang loạn, chẳng ông thủ tướng nào giữ chân được quá vài tháng. Sau đó ít lâu, ông được điều làm sếp của cơ quan tình báo FSB. Thời điểm đó là năm tháng cuối cùng của Jelzin và chính quyền được điều hành theo nồng độ cồn trong máu.

Ngày Putin lên thủ tướng thay thế ông Sergej Stepaschin (89 ngày làm thủ tướng) nói : "Xin chào các vị, mời các vị ngồi, riêng tôi thì sẽ không ngồi vì tôi đằng nào cũng không còn ngồi chiếc ghế này nữa. Sáng nay tôi đã nói chuyện với tổng thống và tổng thống đã ký giấy sa thải tôi, người thay thế tôi sẽ là ông Putin, hiện đang là thư ký cơ quan an ninh, giám đốc FSB."

"Trước khi nhậm chức, ông Jelzin gọi tôi lên Kremlin. Ông ấy cho tôi biết có thể tôi sẽ trở thành thủ tướng mới và sau này có thể ra ứng cử tổng thống. Việc đó với tôi rất là bất ngờ. Khi đó tôi đáp: Tôi không chắc là có thích hợp với công việc đó không. Ông ấy cũng chẳng hề có ý định thuyết phục tôi mà chỉ nói: Chúng ta nói về việc đó sau, anh cân nhắc việc đó trước đi đã!"

Ông Sergej Stepaschin nhận xét về Putin "Trong ông ấy là hai con người, một là cố vấn tin cẩn của tổng thống và mặt kia là con người nắm rất rõ về những cấu trúc và an ninh của quốc gia."

Ông Jelzin sau đó đã đưa ông Putin lên và đương nhiên có điều kiện rằng ông Putin bảo đảm sẽ không để cho ông Jelzin bị truy tố vì những sai phạm trong thời kỳ lãnh đạo đất nước. Ông là nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Nga trong nhiều năm không bị dính vào những vụ bê bối khi lên nắm quyền, cũng không trả thù hay làm những việc gì tương tự.






Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen